中泰铁路是如何发展的?

2022-05-04 04:25:3304:56 1134
声音简介

中泰铁路是中国投资泰国铁路的合作项目,未来连接我国云南昆明和泰国首都曼谷。为巴育政府上台后,批准的8年基础设施建设项目中的一部分。

原文:

นักข่าว1 เรื่องของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานนะครับก็คือรถไฟความเร็วสูงถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่คนไทยเนี่ยฝันถึงมาตลอดบอกว่าอยากใช้แล้วนะครับเมื่อไหร่จะเริ่มสร้างสักทีวันนี้เรามีอัพเดทกันมานะคุณผู้ชมเนื่องจากว่ารัฐบาลไทยของเรามีการเลื่อนโครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไปแล้วเนื่องจากเหตุผลหลายประการหนึ่งในนั้นเนี่ยก็คือเป็นเพราะว่าเงื่อนไขหลายอย่างที่ทำให้เราเสียเปรียบเยอะทีเดียวครับสำนักข่าวNikkeiAsianReviewของญี่ปุ่นนะครับรายงานบอกว่ารัฐบาลไทยมีการเลื่อนโครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงของจีนออกไปครับเนื่องจากว่าตอนนี้นะครับเรายังไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับการหาเงินทุนแล้วก็การกู้เงินในการสร้างโครงการซึ่งตอนนี้เนี่ยคาดว่าน่าจะมีมูลค่ากว่า9,900,000,000ดอลล่าห์นะครับโดยมีการอ้างอิงแหล่งข่าวภายในของภาคคมนาคมของไทยนะครับ บอกว่าการเจรจาเกี่ยวกับโครงการ beltandroadinitiativeหรือว่าBRIระหว่างรัฐบาลไทยแล้วก็รัฐบาลจีนเนี่ยตอนนี้ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยด้วยนะครับว่ารัฐบาลไทยยังไม่สามารถที่จะตัดสินใจได้นะครับว่าเราจะหาเงินจากไหนมาสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างสองอย่างเนี่ยก็คืออย่างที่หนึ่งการกู้เงินจากรัฐบาลของประเทศจีนนะครับแล้วก็อย่างที่สองก็คือการระดมเงินทุนจากพันธบัตรของประเทศไทยนอกจากนี้เนี่ยเจ้าหน้าที่คนนี้ยังเปิดเผยด้วยนะครับว่ารัฐบาลของเราตอนนี้ยังไม่มีเงินมากนักนะครับเนื่องจากว่ารัฐบาลมีการใช้เงินมากจนเกินไปแล้วในเรื่องของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆเพราะฉะนั้นเรื่องของรถไฟความเร็วสูงเนี่ยยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้แน่นอน

นักข่าว2 ใช่ค่ะแต่อย่างไรก็ตามเรื่องเงินทุนก็ไม่ใช่อุปสรรคเดียวของโครงการนี้ค่ะเจ้าหน้าที่คนนี้นะคะที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาโครงการเนี่ยเปิดเผยว่าอุปสรรคอีกข้อก็คือรายละเอียดเงื่อนไขของโครงการค่ะว่าใครจะเป็นคนแบกภาระในการก่อสร้างค่ะรศ.ดร(รองศาสตราจารย์ดอกเตอร์)รุธิร์พนมยงค์จากสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศโลจิสติกส์และการขนส่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เขาบอกว่าTechnocratsThaiเนี่ยคาดหวังว่าจีนจะเอาบริษัทที่ปรึกษาของจีนมาตรวจสอบดูแลการก่อสร้างแต่จีนเนี่ยไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆกับรายละเอียดการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงค่ะ

นักข่าว1 เงื่อนไขที่ว่าเนี่ยก็ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญนะครับซึ่งทางรศ.ดร.รุธิร์นะครับได้กล่าวด้วยนะครับว่าเงื่อนไขตอนนี้ที่มันแตกต่างไปจากธรรมเนียมปฏิบัติทางธุรกิจทำให้Technocratsนะครับในกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยแล้วก็กระทรวงคมนาคมมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับโครงการนี้ลดน้อยลงด้วยเนื่องจากว่ารถไฟความเร็วสูงสายแรกที่จะเชื่อมตั้งแต่กรุงเทพฯไปถึงหนองคายนะครับอาจจะมีการประเมินนะครับว่าการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเฟสแรกจะมีระยะทางทั้งหมด252 กิโลเมตรจากกรุงเทพไปโคราชนะครับต้องใช้เงินทั้งหมดประมาณ 179,000,000,000บาทครับ

นักข่าว2 ในรายงานนี้เขาก็ยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีก็ดูเหมือนจะเห็นดีด้วยกับโครงการBRIของจีนมาตลอดและเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาไตรศุลีไตรสรณกุลรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็เพิ่งจะแถลงจากว่ารถไฟความเร็วสูงเฟสแรกเนี่ยจะเริ่มได้ในปี2023และเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯไปหนองคายเนี่ยจะมีความยาวถึง873 กิโลเมตรค่ะ

นักข่าว1:ครับผมอย่างไรก็ตามนะครับคนที่อยู่ในวงการนี้โดยตรงนะครับ ไม่ว่าจะเป็นวงการการเงินนะครับคุณผู้ชมหรือว่าวงการการทูตของไทยต่างมองไปในทางเดียวกันนะครับว่าตอนนี้ยังไม่มีวี่แววนะครับที่แผนการในการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มต้นแต่อย่างใดเมื่อเดือนมกราคมนะครับก่อนที่จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างรถไฟไทยจีนที่กรุงปักกิ่งนะครับเจ้าหน้าที่ไทยเนี่ยยังพิจารณาข้อเสนอในการให้กู้ยืมเงินนะครับจากธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าของประเทศจีนในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ2.3ซึ่งไทยเนี่ยเรามองว่าดอกเบี้ยยังสูงเกินไปนอกจากนั้นแล้วคนวงในเนี่ยเขายังเปิดเผยด้วยนะครับว่าที่ผ่านมาบรรยากาศในการเจรจาระหว่างพลเอกประยุทธ์นะครับและนายกรัฐมนตรีของประเทศจีนนายหลี่เค่อเฉียงไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักนะครับในเรื่องของการเอาเงินมาสร้างรถไฟความเร็วสูงไทยกับจีนมีเรื่องขุ่นเคืองกันนะครับตั้งแต่2ปีก่อนหน้านี้แล้วด้วยเนื่องจากว่าจีนเนี่ยไม่ได้เชิญพลเอกประยุทธ์ไปประชุมฟอรั่มเกี่ยวกับโครงการBRIในรอบแรกทีนี้พอเดินเมษายนปีนี้เป็นต้นมาความสัมพันธ์ก็เริ่มที่จะกลับมาแน่นแฟ้นมากขึ้นหลังจากที่พลเอกประยุทธ์นะครับได้รับเชิญในการประชุมครั้งที่2นั่นเองแล้วก็นายกของเรานะครับบอกด้วยนะครับว่านายหลี่เค่อเฉียงเนี่ยบอกว่าไทยจะผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนะครับให้ทันเดทไลน์ภายในปี2023ทีนี้ก็ต้องติดตามดูกันนะครับว่าจะสามารถทำได้จริงๆหรือเปล่าแต่ว่าอย่างที่ทราบกันดีเรื่องของเงินทุนเนี่ยมีเงินสูงจริงๆเพราะฉะนั้นการจะเอาเงินมาจากไหนจะเป็นการกู้ยืมเงินหรือเปล่านะครับหรือว่าจะเป็นการขายพันธบัตรของไทยอันนี้ต้องตัดสินใจดีๆนะครับแล้วก็มีเงื่อนไขหลายประการที่ทำให้เราเนี่ยเห็นว่าเราอาจจะก าลังเสียเปรียบประเทศจีนอยู่นะครับ

用户评论

表情0/300

wayward_00

语速太快啦

小粉咔 回复 @wayward_00

加油~坚持听,这个速度你肯定能驾驭的

泰泰泰喜欢

为什么泰国人说话这么快,肺活量真好,也不嘴瓢

音频列表
猜你喜欢
泰语小故事-中泰双语

本专辑为泰语短片小故事,专为泰语学习者,泰语爱好者提供,可以通过听泰语小故事来提高词汇量,提高听力。听众也可以通过跟读来提高自己的泰语语感及泰语口语能力。希望本...

by:泰语畅学

长春-长春中泰海洋世界

地址长春朝阳区清华路新民大街交汇票价描述暂无开放时间9:00-17:00乘车信息暂无音频来源于链景旅行

by:恋景旅行APP

中泰双语磨耳朵-音频

每集一个单独的主题,中泰双语朗读,可以边做其他事情边听,不断的磨耳朵找语感。不需要特意背就能潜意识记住泰语。学习泰语就这么简单哦~

by:黑马丸在泰国_泰好听

《小王子》泰语版(中泰双语)

捡起了自己的泰语专业技能,中泰双语朗读版《小王子》,欢迎大家收听~

by:魔法少女噜啦啦

铁路法

《中华人民共和国铁路法》是为了保障铁路运输和铁路建设的顺利进行,适应社会主义现代化建设和人民生活的需要,制定的法律。

by:改命的羊驼

铁的路的谜|中国铁路发展史|谜团、真像|机构变迁

本书结合中国铁路140年的发展历程,漫话铁路风云,品评百年史实,解析若干扑朔迷离的历史疑团,如:早年来华的“英国铁路大家斯蒂芬森”究竟是谁?中国铁路第一起人身死...

by:中国文史出版社

铁路故事

记录铁路发展,记录正能量人物故事,铁路人爱岗敬业,热情为旅客服务。

by:旅纪

铁路面试

铁路系统结构化面试,铁树老师面试辅导

by:小小面试

铁路子弟

一良心作品,经典巨作,获奖小说,故事情节跌宕起伏,转折紧扣人心弦。请大家多多支持,电动提建议,我们将推出更多的优秀作品,满足您的耳朵,震撼您的心灵。一良心作...

by:放开让我来de