清迈大学迎新登山

2022-05-04 04:25:3404:48 1093
声音简介

梦想也许是大学的启航

梦想也许是这项意义非凡、别开生面的“新生开学第一课”


原文:รับน้องขึ้นดอย

นักข่าว 1:ข่าวต่อไปนี่ต้องให้คุณจิรายุอ่านเลยนะ ศิษย์เก่า มช. ใช่ไหมคะ
นักข่าวใช่1.ดิฉันกำลังจะบอกว่าภาคภูมิใจมากที่ได้อ่านข่าวนี้นะคะเพราะว่าศิษย์เก่ามช.ทุกคนก็น่าจะภาคภูมิใจเวลาได้เห็นข่าวนี้นะคะกับการร่วมมือร่วมใจของศิษย์เก่าแล้วก็น้องใหม่เฟรชชี่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมีกิจกรรม“รับน้องขึ้นดอย”เป็นประเพณีที่ทำติดต่อกันมาตั้งใจเริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยเลยนะคะ

นักข่าว 1:เคยเหมือนกันใช่ไหมคะ?
นักข่าว2 เคยค่ะๆแล้วก็ต้องทำทุกปีเลยถึงแม้ว่าไม่ใช่เฟรชชี่แล้วเนี่ยนะคะ4ปีที่เรียนมหาวิทยาลัยเนี่ยนะคะก็ต้องไปรับน้องขึ้นดอยด้วยนี่ล่ะค่ะเช้าวันนี้ที่ผ่านมานะคะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดประเพณีนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพประจำปี2561ค่ะก็อ่านเป็นภาษาเหนือเลยนะคะ“เตียวขึ้นดอยตวยฮอยครูบา”นะคะแปลก็เดินขึ้นดอยตามรอยครูบานะคะพระครูบาศรีวิชัยนั่นเองที่เป็นเป็นสิ่งที่ชาวเชียงใหม่นะคะแล้วก็ศิษย์เก่ามช.ทุกคนนะคะศิษย์เก่าศิษย์ใหม่เนี่ยเคารพนับถือมากนะคะ“นบไหว้สาพระบรมธาตุเจ้าฮับขวัญน้องเข้าอ้อมอกมช.”นี่ล่ะค่ะเป็นชื่อของกิจกรรมในปีนี้นะคะเป็นการรวมใจมช.เป็นหนึ่งเดียวค่ะมีศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์นิเวศน์นันทจิตนันทจิตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดนะคะเมื่อสักครู่คุณผู้ชมจะได้เห็นอีกท่านหนึ่งนะคะนั่นคือท่านสุวพันธุ์ตันยุวรรธนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่มาในฐานะศิษย์เก่ามช.ด้วยนี่นะคะคุณสุวพันธุ์เป็นศิษย์เก่ามช.นอกจากนี้ก็ยังมีคุณศุภชัยเอี่ยมสุวรรณผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่นะคะเข้าร่วมท่ามกลางนักศึกษาเก่านักศึกษาปัจจุบันและน้องใหม่เฟรชชี่ค่ะที่เข้าร่วมงานกว่าสองหมื่นคนนะคะหลังพิธีเปิดงานค่ะคณะผู้บริหารและศิษย์เก่าได้เข้าร่วมขบวนเพื่อเดินขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยบริเวณเชิงดอยสุเทพนี่แหละค่ะบริเวณจุดนี้แหละค่ะขณะที่ขบวนผู้แทนจากคณะต่างๆนะคะได้อัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุต่อด้วยขบวนของนักศึกษาแต่ละคณะที่จะเริ่มออกเดินจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยจะมีพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ร่วมขบวนด้วยจากนั้นนะคะนักศึกษาใหม่จากคณะต่างๆค่ะนำโดยคณะสัตวแพทยคณะสัตวแพทยศาสตร์นะคที่จะเดินเป็นคณะแรกนี่จะเห็นนะคะว่าจะมีกิจกรรมการบูมของน้องๆด้วยแต่ละคณะก็จะมีใส่เสื้อแบบนี้คุณนิศิราเห็นไหมคะจะเป็นเหมือนเสื้อแบบเหมือนเป็นเสื้อภาคเหนือเสื้อล้านนานะคะเป็นผ้าล้านนาเอามาให้น้องๆได้สวมใส่น่ารักกันทีเดียวนะคะก็น้องๆก็จะเดินขึ้นไปกราบไหว้สักการะบนดอยเลยค่ะที่ดอยสุเทพนะคะไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพตลอดเส้นทางก็จะมีการตั้งแถวเชียร์มีการบูมของรุ่นพี่คณะต่างๆเพื่อเป็นการต้อนรับรุ่นน้องในประเพณีเตียวขึ้นดอยหรือว่าเดินขึ้นดอยนี่ล่ะนะคะขณะที่ระยะทางการเชิงดอยสุเทพจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพนะคะจะอยู่ที่11กิโลเมตรค่ะไฮไลต์ที่มีผู้รอชมทุกปีก็คือการเดินขึ้นดอยของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์นะคะที่จะมีสุนัขแสนรู้ชื่อว่าน้องเตี้ยนี่แหละตัวนี้แหละนะคะหรือว่าพี่เตี้ยบางคนเรียกพี่เตี้ยบางคนเรียกน้องเตี้ยแล้วแต่ว่าคนที่เรียกเป็นพี่ของเตี้ยหรือเปล่านะคะ
นักข่าว 1:โอ้โห วิ่งกันเร็วขนาดนี้เลยเนอะ
นักข่าว2:พี่เตี้ยก็จะวิ่งนำขบวนน้องๆนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งในปีนี้พี่เตี้ยได้วิ่งนำน้องๆผ่านโค้งสปิริตได้อย่างสวยงามนี่นะคะตรงนี้เป็นโค้งสปิริตนะคะเป็นโค้งสุดท้ายก่อนที่จะถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพนะคะคุณนิศิราตรงนี้จะหักศอกแล้วก็จะชันมากๆเลยแล้วเราเดินกันมาแบบ10กว่ากิโลฯค่ะคุณนิศิราแล้วพอมาถึงโค้งนี้ชันอีกเนี่ยคือต้องเรียกพลังเรียกสปิริตมากๆเลยนะคะ
นักข่าว 1:ฮึดอีกเฮือกหนึ่ง
นักข่าว2:ใช่อีกเฮือกหนึ่งทุกคณะก็ทำได้สำเร็จแหละค่ะสำหรับประเพณีการขึ้นดอยนี้นะคะเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนะคะเป็นการรับขวัญน้องใหม่ในการก้าวย่างเข้ามาเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะโดยให้นักศึกษาใหม่ได้เดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนาเป็นสิริมงคลต่อจิตใจด้วยดิฉันบอกเลยนะเบื้องหลังเนี่ยแอบมีการแบบว่าต้องมีแข่งกันนิดหนึ่งนะมีการซ้อมเพลงเชียร์ในการซ้อมบูมนะคะแล้วก็จะดูว่าเพลงเชียร์คนไหนที่ฮึกเหิมที่สุดเพราะว่าจะช่วยกันเรียกว่าสร้างขวัญกำลังใจให้น้องเดินไปถึงดอยสุเทพได้อย่างปลอดภัยแต่บางคนก็มีป่วยมีเป็นลมกันเยอะเหมือนกันนะคะ ยังจำได้ดี
นักข่าว 1 :ผ่านมานานกี่ปีแล้วคะ
นักข่าว2 น่าจะรหัส รหัสนี่ไม่ต้องนับเลยนะคะน่าจะเป็นทวดรหัสแล้วค่ะตอนนี้นะคะ

用户评论

表情0/300

1825850lerg

เคยไปอยู่ปี2563 คิดถึงจัง

音频列表
猜你喜欢
泰国-清迈大学

票价详情暂无适宜四季皆宜电话暂无简介现在我们来到的就是著名的清迈大学,请您和我一起来体验一下泰国大学生的校园生活和这里的校园文化。清迈大学是泰国北...

by:恋景旅行APP

登山赛车2

仅供娱乐,暂时停更。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。。

by:F_elix

大同-白登山

票价详情暂无适宜四季皆宜电话暂无简介亲爱的游客朋友您好,今天咱们来到的是白登山。白登山又叫做小白登山。相信您一定听说过白登之战。白登之战又叫做白登...

by:恋景旅行APP

登山陶笛/埙

希望我的这些曲子会带给你心灵的愉悦,愿结交更多喜欢音乐的朋友。

by:登山观海6510

爱尔兰-布兰登山

票价详情暂无适宜全年电话暂无简介亲爱的游客朋友,您好,我们面前这座海拔将近千米的高山就是布兰登山了。这座高山位于爱尔兰凯里郡的丁格尔半岛上,您看那...

by:恋景旅行APP